โครงการรณรงค์ให้แม่ทำงานเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
ชื่อเรื่องอื่น:
A breastfeeding campaign for working mom
ผู้แต่ง:
ที่ปรึกษา:
หัวเรื่อง:
วันที่:
2013
สำนักพิมพ์:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
บทคัดย่อ:
จุลนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในประเทศไทย และทําการ วิจัยเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ของแม่ทํางาน เพื่อนํามาสร้างสรรค์แผนการสื่อสารของ โครงการรณรงค์ให้แม่ทํางานเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ โดยทําการสื่อสารในกลุ่มแม่ทํางานที่มีสถานะตั้งครรภ์หรือมี ลูกอายุ 0-6 ปี โดยอาศัยอยู่บ้านเดียวกับลูกในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล
จากการทําวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ขั้นพื้นฐานเป็นอย่างดี และมีความตั้งใจที่จะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เพื่อให้ลูกได้รับสารอาหารจากนมแม่ให้ได้ยาวนานที่สุด การทําการสื่อสารจึงทําได้ง่ายมากขึ้น เพียงแค่ให้ความรู้และเสริมสร้างกําลังใจกับกลุ่มเป้าหมาย โดยวิธีการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ที่เหมาะสมสําหรับแม่ทํางานคือ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่สต๊อค นอกจากนี้ยังมีอีกบุคคลที่มีผลต่อการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ของแม่ทํางาน คือ ผู้ช่วยเลี้ยงลูก โดยกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ให้ญาติเป็นผู้ช่วยเลี้ยงลูกระหว่างที่ไปทํางาน
โครงการรณรงค์ให้แม่ทํางานเลี้ยงลูกด้วยนมแม่มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้แม่ทํางาน สามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้สําเร็จ โดยใช้แนวความคิดหลักและสโลแกนว่า “ใครๆก็เป็นแม่ได้ด้วยนมแม่ สต๊อค” โดยสื่อแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ สื่อหลักใช้การจูงใจด้วยประโยชน์และข้อดีของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่สต๊อคประกอบไปด้วยภาพยนตร์โฆษณา (TV Commercials) , ข้อความโฆษณาขนาดยาว (Advertorial) และสปอตวิทยุ (Radio Spot) ส่วนสื่อสนับสนุนจะเน้นการให้ความรู้และข้อมูลต่างๆ ประกอบไปด้วยเฟสบุ๊คแฟนเพจ (Facebook Fanpage) , ยูทูป ชาแนล (Youtube Channel) , เว็บไซต์ (Website) , กิจกรรม (Workshop) และไลน์ (Line Official Account)
ประเภทผลงาน:
ชื่อปริญญา:
นิเทศศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชา:
สาขานิเทศศาสตร์
เจ้าของลิขสิทธิ์:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
จำนวนดาวน์โหลด:
134