การออกแบบสื่ออัตลักษณ์แมวไทยเพื่อการเผยแพร่
Other Title:
Siamese cat's corporate identity design as public knowledge media distribution
Author:
Advisor:
Subject:
Date:
2559
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและสร้างสรรค์งานศิลปะ เพื่อให้คนทั่วไปได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของแมวไทย เนื่องจากแมวไทยเป็นสัตว์เลี้ยงที่อยู่คู่กับวิถีชีวิตคนไทยมาตั้งแต่โบราณ แมวไทยมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แตกต่างจากแมวสายพันธุ์อื่น และเป็นที่รู้จักและยอมรับในระดับนานาชาติ น่าเสียดายที่แมวสายพันธุ์ไทยที่เคยมีถึง 17 สายพันธุ์ซึ่งได้บันทึกไว้ในตำราสมุดข่อยได้สูญพันธุ์ไปแล้วถึง 12 สายพันธุ์ เหลืออยู่เพียง 5 สายพันธุ์เท่านั้นในปัจจุบัน หากละเลย ไม่ให้ความสำคัญ แมวไทยก็จะสูญพันธุ์และสูญหายไปอย่างน่าเสียดาย
สำหรับระเบียบวิธีวิจัยที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับแมวไทยและการออกแบบผลิตภัณฑ์ ผู้วิจัยใช้การผสม ผสานระหว่างการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) กับ การวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยการวิจัยเชิงคุณภาพมุ่งหาข้อมูลเกี่ยวกับแมวไทยอย่างครบถ้วนและรอบด้านด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) กับนักอนุรักษ์แมวไทยและการสังเกตการณ์แบบมีส่วนร่วมอย่างใกล้ชิด (Participant Observation) ส่วนการวิจัยเชิงปริมาณนั้นได้ใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) เพื่อประมวลผลประกอบการตัดสินใจเลือกผลิตภัณฑ์ที่จะออกแบบเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย
การนำผลจากการวิจัยดังกล่าวมาใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานโดยการบูรณาการระหว่างองค์ความรู้ด้านการออกแบบนิเทศศิลป์ (Visual Communication Arts) กับกระบวนการทำเครื่องเคลือบดินเผา (Ceramics) เป็นของใช้ในชีวิตประจำวันและของที่ระลึกขนาดเล็ก (Small Souvenir) จะมีส่วนช่วยให้ประชาชนทั่วไปรู้จักและตระหนักถึงคุณค่าของสายพันธุ์แมวไทยที่ยังคงเหลืออยู่ทั้ง 5 สายพันธุ์ และเป็นส่วนหนึ่งของการร่วมอนุรักษ์สัตว์เลี้ยงคู่บ้านคนไทยที่เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติให้คงอยู่ต่อไปนานเท่านาน
Type:
Degree Name:
ศิลปมหาบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาศิลปะการออกแบบ
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
407