การศึกษาแนวทางการประกอบธุรกิจผลิตแอพพลิเคชั่นทำดนตรีประกอบ (Backing Track) สำหรับนักดนตรีมืออาชีพและมือสมัครเล่น

Other Title:
Business project research of manufacturing backing track application for professional musician and amateur musician
Author:
Advisor:
Subject:
Date:
2559
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การศึกษาวิจัย เรื่อง การศึกษาแนวทางการประกอบธุรกิจผลิตแอพพลิเคชั่นทำดนตรีประกอบ (Backing Track) สำหรับนักดนตรีมืออาชีพและมือสมัครเล่น ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษา ปัญหา และอุปสรรคในการทำธุรกิจแอปพลิเคชั่นทำดนตรีประกอบ (Backing Track) 2) เพื่อศึกษากระบวนการ และค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในการผลิตแอปพลิเคชั่นทำดนตรีประกอบ (Backing Track) 3) เพื่อศึกษาข้อมูลทั่วไป และลักษณะทางดนตรี ข้อมูลทางด้านพฤติกรรมในการซื้อแอปพลิเคชั่น และปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อแอปพลิเคชั่นทำดนตรีประกอบ (Backing Track) และ 4) เพื่อจัดทำแนวทางการประกอบธุรกิจสำหรับแอปพลิเคชั่นทำดนตรีประกอบ (Backing Track) ในการวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Method Research) เก็บข้อมูลเชิงคุณภาพจากการสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจ และนักพัฒนาแอพพลิเคชั่น ส่วนของข้อมูลเชิงปริมาณได้ทำการเก็บข้อมูลจากกลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญจำนวน 400 ราย ซึ่งมาจากการกำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของ Taro Yamane (1973) โดยต้องมีคุณสมบัติเป็นนักดนตรีมือสมัครเล่นและนักดนตรีมืออาชีพ สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ประกอบด้วย การแจกแจงความถี่ (Frequencies Distribution) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และทำการทดสอบสมมติฐานโดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่าปัญหาหลักด้านการพัฒนาแอปพลิเคชั่นคือ ถ้าใช้ไฟล์เสียงจากเครื่องดนตรีจริงจะทำให้แอปพลิเคชั่น
มีขนาดใหญ่เกินไป ด้านอุปสรรคคือ สรรหาบุคลากรที่เชี่ยวชาญทั้ง 2 ระบบ คือ iOS และ Android ได้ยาก ส่วนปัญหาที่ทราบจากการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจคือ เป็นเทคโนโลยีที่ไม่ได้คิดค้นขึ้นมาเอง กรณีที่ผู้คิดค้นเทคโนโลยีมาทำธุรกิจลักษณะเดียวกันจะแข่งขันได้ยาก ส่วนอุปสรรคคือ การซื้อแอปพลิเคชั่นเพียงครั้งเดียวจบจะทำให้มีกระแสเงินสด (Cash Flow) หมุนเวียนน้อย
ผลการวิจัยเชิงปริมาณพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 20-30 ปี มีจุดประสงค์ในการเล่นดนตรีเพื่อประกอบเป็นอาชีพ มีรายได้ส่วนตัวต่อเดือน 20,001-30,000 บาท เล่นเครื่องดนตรีประเภทขับร้อง (สากล) และแนวดนตรีที่เล่นคือดนตรีแนว Classic ซื้อแอปพลิเคชั่นด้วยสาเหตุคือจำเป็นต้องใช้งาน เคยซื้อแอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ แต่ไม่เคยใช้การบริการ การซื้อ In-app purchase มีประสบการณ์ในการใช้แอปพลิเคชั่น หรือโปรแกรมด้านดนตรีมาก่อน โปรแกรม หรือแอปพลิเคชั่นดนตรีที่นิยมใช้ที่สุดคือ โปรแกรม ส่วนสาเหตุที่ใช้แอปพลิเคชั่น หรือโปรแกรมในด้านดนตรีสูงสุดคือ เพื่อการพิมพ์/เขียนโน้ตเพลง ช่องทางในการรู้จักแอปพลิเคชั่นที่ตนเองใช้สูงสุด คือ ทราบจากเพื่อน/คนรู้จัก/คนใกล้ตัว ช่องทางที่ใช้ในการหาข้อมูลแอปพลิเคชั่นที่ตนเองใช้สูงสุด คือ สอบถามเพื่อน หรือคนที่เคยใช้ ในขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีความสนใจที่จะซื้อแอปพลิเคชั่นสร้างดนตรีประกอบ (Backing Track) เป็นจำนวน 358 ราย ราคาที่เหมาะสมคือช่วงราคาประมาณ 35-100 บาท จุดประสงค์ในการใช้งานแอปพลิเคชั่นทำดนตรีประกอบ (Backing Track) สูงสุด คือ เพื่อที่จะสร้างดนตรีประกอบ เมื่อแยกเปรียบเทียบปัจจัยที่ส่งผลแต่ละด้านตามหลักทฤษฎีส่วนประสมการตลาด 4P’s ผลที่ได้คือ Product, Place และ Promotion อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วน Price อยู่ในระดับมาก และเพศที่แตกต่างกันมีปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อแตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05
Type:
Degree Name:
ดุริยางคศาสตรมหาบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาสังคีตวิจัยและพัฒนา
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
5488

