พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าจากร้านไทวัสดุ เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

Other Title:
Decision making behavior to purchasing the goods in Thai Watsudu Bangkok and metropolitan region
Author:
Advisor:
Date:
2016
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1)เพื่อศึกษาพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าในร้านไทวัสดุเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล 2)เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคล ที่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าในร้านไทวัสดุ เขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล และ 3) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ที่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าจากร้านไทวัสดุ เขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลเป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ ที่มุ่งศึกษาความสัมพันธ์ของตัวแปรสองกลุ่ม คือ ปัจจัยส่วนบุคคล และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริโภคต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าในร้านไทวัสดุ เขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล ค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าไค-สแควร์ (Chi-Square Test) โดยกำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05
ผลจากการวิจัยพบว่า กลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามที่ตัดสินใจซื้อสินค้าจากร้านไทวัสดุ เขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อยู่ในช่วงอายุระหว่าง 31 –41 ปี ประกอบอาชีพพนักงานเอกชน มีการศึกษาอยู่ในระดับปริญญาโท มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,001-30,000 บาท ที่อาศัยส่วนใหญ่พักอาศัยประเภท อพาร์ทเม้นท์ /คอนโดมิเนียม วัตถุประสงค์ที่ตัดสินใจซื้อสินค้าเพื่อ/ซ่อมแซม/ปรับปรุง/ต่อเติม ด้านพฤติกรรมที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อพบว่า สื่อสำคัญที่สุดที่ทำให้รู้จักร้านไทวัสดุ คือ สื่อโทรทัศน์ ผู้ที่ช่วยตัดสินใจซื้อสินค้า คือตัวท่านเอง ช่วงเวลาส่วนใหญ่ที่ตัดสินใจซื้อสินค้า คือ ช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา มีการซื้อสินค้าและบริการ สองเดือนต่อ 1 ครั้งและในแต่ละครั้งมีค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยต่อครั้ง ไม่กิน 5,000 บาท กลุ่มสินค้าประเภทอุปกรณ์ไฟฟ้าได้รับความนิยมมากที่สุด เหตุผลที่ตัดสินใจซื้อสินค้า เพราะสินค้ามีราคาถูก/จัดโปรโมชั่นลดราคา และเลือกชำระค่าสินค้าโดยเงินสด ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าจากร้านไทวัสดุ พบว่า ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์อยู่ในระดับมาก เมื่อมีคุณภาพของสินค้า รูปลักษณ์ที่ทันสมัยของสินค้า ความหลากหลายของสินค้า มีสินค้าแบบใหม่ๆ ให้เลือกสรร และมีการรับประกันของสินค้ารองลงมาได้แก่ ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านราคา ตามลำดับ
Type:
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Total Download:
2957