กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดของการท่องเที่ยวย้อนยุค

Other Title:
Marketing mix strategy for nostalgia tourism
Author:
Advisor:
Subject:
Date:
2016
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดการและความต้องการของนักท่องเที่ยว และเสนอกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดของการท่องเที่ยวย้อนยุคเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ การสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการและการจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวย้อนยุค จำนวน 3 คน และใช้แบบสอบถาม เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวจำนวน 400 คน ที่มาท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวย้อนยุคจากการสัมภาษณ์ พบว่า ผู้บริหารและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมีการตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาและการจัดการแหล่งท่องเที่ยวย้อนยุคตามส่วนประสมการตลาดในทุกๆ ด้าน เพื่อให้สอดรับกับความต้องการของนักท่องเที่ยว จากการเก็บข้อมูลโดยใช้สอบถาม พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามมีความต้องการเกี่ยวกับส่วนประสมทางการตลาดของแหล่งท่องเที่ยวย้อนยุคในระดับมากทุกด้านทั้งด้านราคา (ค่าเฉลี่ย 3.92) ด้านการสร้างนำเสนอลักษณะทางกายภาพ (ค่าเฉลี่ย 3.86) ด้านช่องทางการบริการ (ค่าเฉลี่ย 3.84) ด้านบุคลากร (ค่าเฉลี่ย 3.78) ด้านการส่งเสริมการตลาด (ค่าเฉลี่ย 3.77) ด้านผลิตภัณฑ์และบริการ (ค่าเฉลี่ย 3.76) และด้านกระบวนการ (ค่าเฉลี่ย 3.69) กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดของการท่องเที่ยวย้อนยุคที่ได้จากการศึกษาคือ ควรมีการปรับปรุงราคาสินค้าให้เหมาะสมกับคุณภาพ จำหน่ายสินค้ที่มีการออกแบบสวยงามทำให้ระลึกถึงอดีตมีการจัดสรรพื้นที่แต่ละส่วนอย่างชัดเจน มีการอำนวยความสะดวกในเรื่องของการจ่ายเงินเช่นการมีจุดแลกธนบัตรเพื่อให้ง่ายต่อการใช้จ่าย มีตู้ ATM ไว้บริการบุคลากรการแต่งกายย้อนยุคและให้บริการที่มีประสิทธิภาพ มีการให้ข้อมูลของแหล่งท่องเที่ยวที่ถูกต้อง และควรมีการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง และมีการประเมินการให้บริการโดยนักท่องเที่ยว
Type:
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Total Download:
2333