ประติมากรรมรูปเคารพและรูปบุคคลที่บ้านคูบัว จังหวัดราชบุรี : ที่มารูปแบบและแนวทางกำหนดอายุโดยการวิเคราะห์เปรียบเทียบกับประติมากรรมจากแหล่งอื่น ๆ

Other Title:
Sculpture representing sacred and secular, stylistic and chronological identification by means of analytical study in comparison with sculpture from ofther sites
Subject:
Date:
1990
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยนี้ได้ทำการศึกษาประติมากรรมรูปเคารพและรูปบุคคล ซึ่งพบที่เมืองโบราณบ้านคูบัว จ.ราชบุรี รวมทำการศึกษาทั้งประติมากรรมปูนปั้นและดินเผา ในรูปแบบต่าง ๆ ในการวิจัยนี้ช่วยให้เห็นถึงอิทธิพลทางด้านรูปแบบศิลปะ คติความเชื่อ และความสัมพันธ์กับแหล่งอื่น ๆ ได้ข้อสรุปดังนี้
1. รูปแบบทางศิลปะ
1. ในระยะแรก ๆ ที่สร้างงานประติมากรรม ได้รับอิทธิพลศิลปะแบบอมราวดีแพร่เข้ามาปะปนกันแล้ว กล่าวคือ ปรากฏลักษณะประติมากรรมยังคงปรากฏเค้าโครงการทำโดยเลียนแบบศิลปะอินเดีย
2. งานประติมากรรมในระยะที่ 2 ราวพุทธศตวรรษที่ 13-14 เป็นการสร้างงานแบบพื้นเมือง กล่าวคือ ปรากฏลักษณะประติมาณวิทยาเป็นแบบพื้นเมืองสมัยทวารวดีอย่างแท้จริงและอาจถูกสร้างขึ้น โดยช่างฝีมือ โดยชาวพื้นเมือง
3. ในระยะสุดท้าย การสร้างประติมากรรมเริ่มปรากฏอิทธิพลศิลปะแบบเขมรแทรกเข้ามา โดยเฉพาะประติมากรรมประเภท ปูนปั้น
2. ด้านศาสนา
1. ศาสนาที่นิยมแพร่หลาย คือ การนับถือพุทธศาสนานิกายหินยาน
2. พุทธศาสนานิกายมหายานเริ่มปรากฏแพร่เข้ามาแต่ยังไม่แพร่หลาย
3.เส้นทางการติดต่อรับรูปแบบทางศิลปะ
ส่วนใหญ่แล้วจะได้รับรูปแบบศิลปะจากอินเดีย ผ่านมาทางตอนใต้ของพม่า เข้าทางเมืองกาญจนบุรี แล้วเดินทางต่อมายังเมืองคูบัวแล้วสามารถติดต่อไปยังแหล่งใกล้เคียงได้ เช่นที่เมืองอู่ทอง และเมืองนครปฐม เป็นต้น The aim of this research is to learn the life and style of man in Davaravati period form studying sacred and secular stylistic sculpture at Ku Bua. They concentral on those Davaravati stucco and terracotta figures. Which can study about the influend on art, culture and other countries. The analysis shows the result as follow :
1. Style of art
1.1 In the early period (4th – 5th century A.D.) imitated from Amaravati school of India Art.
1.2 In the early period (8th – 9th century A.D.) were local style, made by local craftman at Ku Bua
1.3 In the last period (10th – 11th century A.D.) they imitate the Khem style sculpture. Especially they were stucco sculpture.
2. Religious
1.1 The most popular religious Hinayanism. Hence Mahayanaism was oucured only in (10th – 11th century A.D.)
3. Trade Route
Most of sculpture were the India style, they were brought by the India or Burmese merchants Fristly they brought from the South of india to Burma. They were also pass Kanjanaburi to Ku Bua. Finally they were popular in Ku Bua and the nighboring areas.
Description:
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (ประวัติศาสตร์ศิลปะ))--มหาวิทยาลัยศิลปากร,2533 Thesis (M.A. (History of art))--Silpakorn University, 1990)
Type:
Discipline:
สาขาวิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ
Collections:
Total Download:
340

