การศึกษาและการออกแบบผลิตภัณฑ์อุปกรณ์เสริมอิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นเครื่องประดับ โดยนำแนวคิดความเชื่อจากวัฒนธรรมไทยทรงดำ (กรณีศึกษา : กลุ่มสตรีทอผ้าไทยทรงดำ บ้านหัวเขาจีน อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี
![Thumbnail](/xmlui/bitstream/handle/123456789/13592/abstract.pdf.jpg?sequence=8&isAllowed=y)
Other Title:
The study and design for an accessories come from the belief and culture of Thaisongdam case study : Thaisongdam woman weaving group. Baan Hua khao jeen Paktor Rayhaburi
Author:
Subject:
Date:
2013
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยเรื่องนี้เป็นการศึกษาและการออกแบบผลิตภัณฑ์อุปกรร์เสริมอิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นเครื่องประดับโดยนำแนวคิดความเชื่อจากวัฒนธรรมไทยทรงดำ (กรณีศึกษา: กลุ่มสตรีทอผ้าไทยทรงดำ บ้านหัวเขาจีน อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี) โดยการวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพือศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการของชุมชนไทยทรงดำและออกแบบผลิตภัณฑ์ตามข้อมูลที่ได้ศึกษา รวมทั้งศึกษาความต้องการของผู้บริโภค USB Drive และเครื่องประดับที่เป็นผู้หญิง ตั้งแต่อายุ 20-50 ปี ที่มีต่อรูปแบบชุดผลิตภัณฑ์ต้นแบบ จำนวน 60 คน คือ โดยใช้แบบสัมภาษณ์และแบบสอบถาม เพื่อเก็บรวมข้อมูล นำข้อมูลที่ได้มาใช้ออกแบบและประเมินผลรูปแบบด้วยแบบสอบถามโดยผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9คน จัดทำต้นแบบผลิตภัณฑ์ซึ่งประกอบด้วย1) ผลิตภัณฑ์ USB Drive ที่อยู่ในรูปของสร้อยคอ 2) ผลิตภัณฑ์ USB Drive ที่อยู่ในรูปของสร้อยข้อมือ 3) ผลิตภัณฑ์ USB Drive ที่อยู่ในรูปของแหวน และความพึงพอใจของผู้บริโภค USB Drive ที่เป็นเครื่อง ประดับ โดยเป็นผู้หญิง ตั้งแต่อายุ 20-50 ปี ทีมีความพึงพอใจต่อรูปแบบของชุดผลิตภัณฑ์ต้นแบบ จำนวน 130 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย – และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D.
ผลการวิจัยสรุปว่า ผู้บริโภคที่เป็นผู้หญิง ที่มีอายุตั้งแต่ 20-50 ปี จำนวน 130 คน โดยได้ทดลองสวมใส่ผลิตภัณฑ์ต้อแบบ ได้มีความพึงพอใจต่อรูปแบบชุดผลิตภัณฑ์ต้อแบบในเรื่อง ความเป็นอัตลักษณ์ไทยทรงดำ/ความเป็น USB Drive/ความเป็นเครื่องประดับ/ความสะดวกในการพกพา โดยอันดับที่ 1 คือ สร้อยข้อมือมีค่าเฉลี่ย-(4.18) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D.(0.07) อันดับที่ 2 คือ สร้อยคอมีค่าเฉลี่ย- (4.09) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. (0.06) และอันดับที่ 3 คือ แหวนมีค่าเฉลี่ย-(4.04) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D.(0.06) โดยภาพรวมผลงานออกแบบมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับดีทั้งหมด ซึงงานทั้งหมดที่ได้ออกแบบนั้น ผู้วิจัยได้ให้ความสำคัญในเรื่องของ Function โดยให้สามารถใช้งานได้ในชีวิตประจำวัน มีความแข้งแรง คงทนต่อกรใช้งาน สามารถพกพาได้สะดวกและรูปแบบผลิตภัณฑ์แสดงความเป็นอัตลักษณ์ของไทยทรงดำที่มีความสวยงาม มีความเหมาะสมกับประโยชน์ใช้สอยและสร้างความพึงพอใจต่อผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์เป็นอย่างดี This research is to The study and design for an electronic accessories come from the belief and culture of Thaisongdam (case study: Thaisongdam woman weaving group. Baan hua khao jeen paktor rayhaburi. The purpose of this research is to study the problems and needs of Thaisongdam communities and designed the products according to the studied information. In addition, to study the consumer needs of USB Drive and decorationsof women aged 20-50 years who interested in the original product series for 60 persons by interviewing and questionnaires. The information were used to design and evaluate a questionnaire by specialists and peer reviewers for 9 persons. The original products were made including 1) the USB Drive products performed as necklaces 2 )the USB Drive products performed as bracelets 3) the USB Drive products performed as rings. Moreover, the satisfaction of the consumer for USB Drive decorations are women aged 20-50 years who were satisfied with the style of the original products for 130 persons which were analyzed by using percentage mean and standard deviaton.
The study concluded that consumers who and women aged 20-50 years for 130 persons by wearing the original products have satisfied with Thaisongdam identity/being USB Drive/being decorations/ convenient to carry. The first one is the bracelet with mean 4.18 and the standard deviation 0.07 second one is necklace with mean 4.09 and the standard deviation 0.06, third one is the ring with mean 4.04 and the standard deviation 0.06 The overall design was good and all designed products were made according to the function which are able to use for daily life, strong for usage, convenient to carry. In addition the products shown the identity of the beauty of Thaisongdam, appropriate to use satisfaction to those interested in the product as well.
Type:
Discipline:
สาขาวิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์
Collections:
Total Download:
899