การจัดการแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาการทำบาตร : กรณีศึกษาร้านหัตถกรรมไทยโบราณ

Other Title:
Management of alms bowl handmaking as learning center a case of thai traditional handicrafts
Subject:
Date:
2013
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อศึกษาประวัติความเป็นมาของร้านหัตถกรรมไทยโบราณ 2. เพื่อศึกษาการจัดการแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาการทำบาตร 3. เพื่อวิเคราะห์ปัญหาและเสนอแนะเกี่ยวกับการจัดการแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาการทำบาตร งานวิจัยได้ใช้แนวคิดเกี่ยวกับภูมิปัญญา แหล่งเรียนรู้ และพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 เป็นแนวทางในการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือการรวบรวมข้อมูลจากการวิจัยเอกสาร และการสำรวจภาคสนาม 3 วิธี ได้แก่ การสังเกต การสัมภาษณ์ และการแจกแบบสอบถามให้กับกลุ่มประชากรตัวอย่างคือ ผู้เรียนรู้ที่ร้านหัตถกรรมไทยโบราณ จำนวน 50 คน โดยใช้ระยะเวลาการแจกแบบสอบถามคือ 23 สิงหาคม – 18 กันยายน 2556
ผลการวิจัยพบว่า
1. ร้านหัตถกรรมไทยโบราณเป็นแหล่งการผลิตบาตรและอนุรักษ์ภูมิปัญญาการทำบาตรด้วยการดำเนินงานร้านเป็นแหล่งเรียนรู้ สำหรับนักเรียนนักศึกษาและบุคคลทั่วไป ซึ่งการจัดการแหล่งเรียนรู้ไม่ได้มีการวางแผน เป็นการจัดการตามความคิดเห็นของเจ้าของแหล่งเรียนรู้
2. ปัญหาของแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาการทำบาตรของร้านหัตถกรรมไทยโบราณ ได้แก่ กิจกรรมการเรียนรู้ของแหล่งเรียนรู้ไม่ได้จัดตามความเหมาะสมของผู้เรียนรู้และรูปแบบกิจกรรมขาดการส่งเสริมด้านการปฏิบัติและการอ่าน สภาพพื้นที่ไม่อำนวยความสะดวกให้กับผู้เรียนรู้ บุคลากรไม่เพียงพอ การประชาสัมพันธ์ไมมีความหลากหลายและกระจายไม่ทั่วถึง งบประมาณไม่มีการทำรายรับ-รายจ่าย และขาดความร่วมมือกับคนในชุมชนบ้านบาตร
3. ข้อเสนอแนะ คือ กิจกรรมการเรียนรู้ควรจัดให้เหมาะสมกับผู้เรียนรู้ในแต่ละวัย ควรทำทะเบียน จัดระบบวัตถุสิ่งของในแหล่งเรียนรู้ และจัดแสดงวัตถุสิ่งของต่าง ๆ ให้เข้าใจง่าย และบ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของภูมิปัญญาการทำบาตร ควรเพิ่มการจัดแสดงป้ายนิทรรศการและกิจกรรมการเรียนรู้ เช่น กิจกรรมการอ่าน กิจกรรมการทำบาตรที่ระลึก ฯลฯ ควรจัดกิจกรรมในรูปแบบมาตรฐานเดียวกัน ทั้งการเรียนรู้ในแหล่งเรียนรู้ปกติและร่วมกิจกรรมกับองค์กรภายนอกและการเรียนรู้นอกสถานที่
นอกจากนั้นการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ควรปรับปรุงภูมิทัศน์และบริเวณโดยรอบแหล่งเรียนรู้ เพิ่มจำนวนบุคลากร ทำประชาสัมพันธ์ทางสื่อออนไลน์ เช่น เฟสบุ๊คส์ส่วนตัว ขอความร่วมมือกับฝ่ายพัฒนาชุมชนของเขตป้อมปราบฯ ช่วยประชาสัมพันธ์แหล่งเรียนรู้ในฐานะแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ทำรายรับ-รายจ่าย เพื่อจะได้ทราบว่ากำไรหรือขาดทุน และส่งเสริมการหารายได้เพื่อนำมาเป็นงบประมาณในการก่อสร้างอาคารแหล่งเรียนรู้ และการขอความร่วมมือจากคนในชุมชนบ้านบาตรเพื่อร่วมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ The purposes of this research are 1. To study in background of alms bowl hand making, the Thai traditional handicrafts 2. To examine the management Thai traditional handicrafts as a learning center and 3. To identify the problems and suggest a guideline for the future management plan. The conceptual frameworks include the local wisdom learning center and National Educational Act 2542 B.E. The methodologies include literature review data collecting by field survey including observation informal interview and questionnaires. The sample size is 50 people collected between 23 August to 18 September 2013.
The results of research as following :
1. Mrs. Kritsanar Sangchai the owner of the Thai traditional handicrafts preserved the making of alms bowl by establishing the learning center by herself. The management at the centre depends of her and don’t have a plan.
2. The problems include the activities weren’t suitable for children as most of, the activities were not support skill by learning by yourself the surrounding environment was not comfortable for learners. In addition, the learning center is a private owner not the state, so the Ban Batt community didn’t participate in any activities and events.
3. Based on above problems the guidelines for management are presented as follows the learning center should have the activities for children and adults the activities should support the making of alms bowl and reading about alms bowl stories the owner should keep the place clean in order to improve environment of learning center the owner should set a budget plan and involve the Ban Batt community to participate in creating the event and activities at learning center.
Type:
Discipline:
สาขาวิชาการจัดการทรัพยากรวัฒนธรรม
Collections:
- วิทยานิพนธ์ [66]
Total Download:
1904