ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีความสัมพันธ์ต่อความจงรักภักดีของผู้บริโภคในการเลือกใช้บริการโรงแรมราคาประหยัด ในอำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม
Other Title:
Marketing mix factors relating to the loyalty of consumers for budget hotel in muang district Nakhon Phathom province
Subject:
Date:
2015
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความจงรักภักดีของผู้บริโภคที่มารับบริการโรงแรม ราคาประหยัด ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม ของผู้ใช้บริการ 2) ศึกษาถึงปัจจัยส่วนประสมทาง การตลาดของผู้บริโภคที่มารับบริการโรงแรมราคาประหยัด ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม และ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนผสมทางการตลาดกับความจงรักภักดีของผู้บริโภคในเขต อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริโภคที่มาใช้บริการโรงแรมราคา ประหยัด ในอำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม จำนวน 400 คน ใช้แบบสอบถาม เป็นเครื่องมือ สถิติที่ใช้ คือ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที การวิเคราะห์ความ แปรปรวนแบบทางเดียว และการทดสอบไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับความสะอาดภายในห้องพัก ทำเลที่ตั้ง สะดวกในการรับบริการและเป็นทางผ่านในการไปทำงานต่อ มีส่วนลดให้กับพนักงานบริษัท มีการแก้ ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีและช่วยเหลือที่เป็นประโยชน์สูงสุดกับลูกค้า มีการรับประกันความพอใจ และ การคืนเงิน และสามารถใช้บัตรเครดิตในการชำระได้ 2) ความจงรักภักดีของผู้บริโภคในการเลือกใช้ บริการโรงแรมราคาประหยัดในอำเภอเมือง จังหวัดนครปฐมโดยรวมอยู่ในระดับมาก 3) ผู้บริโภคที่มี ปัจจัยส่วนบุคคลได้แก่ เพศ อายุ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ต่างกันมีความ คิดเห็นต่อความจงรักภักดีในการเลือกใช้บริการโรงแรมราคาประหยัดในอำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม แตกต่างกัน 4) ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ด้านสถานที่ตั้ง ด้านลักษณะทางกายภาพ และด้านกระบวนการ มีความสัมพันธ์กับความจงรักภักดีในการเลือกใช้บริการโรงแรมราคาประหยัดในอำเภอเมือง จังหวัด นครปฐมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 This research aimed to 1) study loyalty of consumers for budget hotel in Mmuang District Nakhon Phathom province 2) study factors consumer marketing mix of consumers for budget hotel in Mmuang District Nakhon Phathom province 3) find out the relationship between marketing mix with the loyalty of consumers for budget hotel in Mmuang District Nakhon Phathom province. The sample of this study was 400 consumers for budget hotel. The research instrument was a questionnaire. The statistics used were percentage, mean, standard deviation, t-test, one-way ANOVA, and chi-square. The results showed that 1) Consumers paid more attention to the clean room, location, eases of access and the way in to work, company discounts to employees, the immediate solution, as well maximize the benefits to customers, satisfaction guarantee, refunds and a use of credit card for payment. 2) The loyalty of consumers for budget hotel in Mmuang District Nakhon Phathom province were at a high level. 3) The consumers with difference personal factors such as, sex, age, marital status, education, occupation and income had a different opinion towards the loyalty of consumers for budget hotel in Mmuang District Nakhon Phathom province statistically significant at the 0.05 level. 4) The location, physical and the services were reluted with the loyalty of consumers for budget hotel in Mmuang District Nakhon Phathom province statistically significant at the 0.05 level.
Type:
Degree Name:
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาการประกอบการ
Collections:
Total Download:
1754