ในห้องเรียนฯ
Other Title:
In class
Author:
Subject:
Date:
2007
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
ผลงานวิทยานิพนธ์ในหัวข้อในห้องเรียน (In Class) นี้ข้าพเจ้าได้แรงบันดาลใจจากห้องเรียนของเด็กนักเรียน โดยเฉพาะลักษณะนิสัยการเรียน พฤติกรรมการเล่นและกิจกรรมทางศิลปะ สิ่งเหล่านี้มีประโยชน์กับข้าพเจ้าทั้งด้านจิตใจ แนวความคิดและอารมณ์ความรู้สึก ทำให้ข้าพเจ้ารู้จักและเข้าใจเด็กมากขึ้น
“ในห้องเรียนฯ” ห้องนี้เป็นที่แรกที่สอนให้เด็ก ๆ รู้จักระบบของชีวิตที่เป็นระเบียบ เป็นจุดเริ่มต้นที่จะได้เรียนรู้การอยู่ร่วมกัน เรียนรู้ความสัมพันธ์ของตนและคนอื่นในสังคม เรียนรู้การปรับตัวให้เข้ากับสภาพความเป็นจริงของโลกผ่านกฎเกณฑ์ที่ผู้ใหญ่มอบให้โดยไม่รู้ตัวและยอมรับว่ากฎนั้นเป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่ต้องผูกติดอย่างแยกไม่ออก อันนำไปสู่ความเข้าใจร่วมกันถึงความซับซ้อนของสังคมและทำให้เด็กรู้จักหน้าที่และรู้จักแพ้ชนะ
ข้าพเจ้าตระหนักถึงผลกระทบของสภาพการณ์ความเป็นจริงของสังคมที่มีต่อเด็กว่า ความเป็นจริงของสังคมนั้นไม่อำนวยให้เด็กมีอิสระอย่างเต็มที่ด้วยมีความจำเป็นที่จะพัฒนาคุณภาพของเด็กให้เป็นรากฐานในการดำรงอยู่ของสังคมในอนาคต
ข้าพเจ้าจึงพยายามถ่ายทอดผลงานวิทยานิพนธ์ชุดในห้องเรียนนี้เพื่อเป็นแนวทางในการศึกษาและเข้าใจความเป็นเด็กที่มีความไร้เดียงสาและการทำความเข้าใจในความคิดของเด็กให้ละเอียดถี่ถ้วนนั้นเป็นเรื่องเปราะบางและยากต่อการทำความเข้าใจ
ข้าพเจ้าหวังว่าลักษณะวิธีและสีสันที่ข้าพเจ้าใช้สร้างสรรค์ผลงานนี้จะตรงต่อความรู้สึกของผู้ที่เคยมีประสบการณ์การเรียนการสอนในรูปแบบนี้บ้าง Children’s study, play behavior and their art activities inspired me to create art thesis “In Class”. In my opinion, student’s action in classroom are useful my concept and emotions and those make me know and understand more about children.
“In Class” is the first place that the children art taught how to live society system. They are taught to stay together and to make relationship. K They will learn to adept themselves to reality unawares and accept that those are rules of society and cannot be denied. It will lead to understanding together about society complication. Eventually, children will learn their obligation and learn to compete and to accept the result.
I relay student’s concept and imagination for your school’s rules which effect student’s behavior. I also realize that society does not permit children to be free enough with development reason.
According to that reason, I try to create art thesis “In Class” to be a tendency to study and to understand further about children’s innocence also it’s fragile to understand children’s thought carefully.
I hope the way I create this art work will be the same as someone’s experience.
Description:
วิทยานิพนธ์ (ศ.ม. (ภาพพิมพ์))--มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2550
Type:
Degree Name:
ศิลปมหาบัณฑิต
Discipline:
ภาพพิมพ์
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
119