การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการของ “ด็อกคิวเมนทารี่คลับ”

Other Title:
An Integrated Marketing Communication Plan for Documentary Club
Author:
Advisor:
Subject:
Date:
2020
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
จุลนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการให้กับ
“ด็อกคิวเมนทารี่คลับ” (Documentary Club) โดยเป็นแบรนด์ที่จัดตั้งขึ้นมาจากความที่สนใจใน ภาพยนตร์สารคดี และต้องการให้ภาพยนตร์สารคดีเป็นสื่อภาพยนตร์อีกหนึ่งทางเลือก โดยมีความเชื่อ ว่าภาพยนตร์สารคดีที่นําเสนอประเด็นดี ๆ จะสามารถเปลี่ยนแปลงคนหรือสังคมได้ โดยมีโครงการดี อกคลับเธียร์เตอร์ (Doc Club Theater) เป็นที่ที่ต้องการให้ผู้คนมาร่วมแลกเปลี่ยนความรู้และความ คิดเห็นผ่านการใช้ภาพยนตร์เป็นสื่อกลาง โดยต้องการให้แบรนด์เป็นที่รู้จักและเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ในการดูภาพยนตร์ของคนไทย
จากการสํารวจโดยการเก็บข้อมูลทั้งในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ได้ผลว่า กลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มวัยรุ่น อายุ 20-25 ปี โดยกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่รู้จักแบรนด์เพียง 51% แต่ ส่วนใหญ่ไม่เคยเข้าร่วมกิจกรรมฉายหนังเลย จากการวิเคราะห์แบรนด์และกลุ่มเป้าหมายแล้วจึงได้คิด การสื่อสารการตลาดโดยใช้แนวคิด “Let it Continue สานต่อเรื่องราวที่ไม่มีวันจบ” มีที่มาจาก ภาพยนตร์สารคดีนั้นทํามาจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงแม้ในภาพยนตร์ที่ถูกถ่ายทอดออกมาจะจบไป แล้วแต่เรื่องราวในนั้นยังดําเนินต่อไปอยู่ในอีกแง่นึงคือการที่โครงการด็อกคลับเธียร์เตอร์ (Doc Club Theater) มีการเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันนั้นสามารถทําให้เรื่องราวต่าง ๆ นั้นเดินทางต่อไป โดยจะนําเสนอในเรื่องของความไม่จบของเรื่องราวต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์จากภาพยนตร์ ประสบการณ์ของลูกค้าที่เคยเข้าร่วม เป็นต้น
การสื่อสารจะถูกนําเสนอผ่านทางออนไลน์เป็นหลัก เช่น เฟซบุ๊กแฟนเพจ (Facebook fan-page) ทวิตเตอร์ (Twitter) อินสตาแกรม (Instagram) เว็บไซต์ (Website) รวมไปถึงสร้าง แอปพลิเคชั่น (Application) ขึ้นมาเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารถเข้าถึงแบรนด์ได้ง่าย และจัดการ ตลาดเชิงกิจกรรม (Event) ขึ้นมาเพื่อเพิ่มพื้นที่ของภาพยนตร์สารคดี รวมถึงตอกย้ําให้กลุ่มเป้าหมาย เห็นถึงความเป็นกลุ่ม (Community) ของ “ด็อกคิวเมนทารี่คลับ” (Documentary Club)
Type:
Degree Name:
นิเทศศาสตรบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชานิเทศศาสตร์
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
48