การพัฒนารูปแบบการส่งเสริมการเห็นคุณค่าแห่งตนของสถานสงเคราะห์เด็กหญิงบ้านราชวิถี

ชื่อเรื่องอื่น:
The development of the self-esteem promotion model at Rajvithi Home for Girls
ผู้แต่ง:
ที่ปรึกษา:
หัวเรื่อง:
วันที่:
2016
สำนักพิมพ์:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
บทคัดย่อ:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการส่งเสริมการเห็นคุณค่าแห่งตนของสนสงเคราะห์เด็กหญิงบ้านราวิถี 2)เพื่อพัฒนารูปแบการส่งเสริมการเห็นคุณค่าแห่งตนของสถานสงเคราะห์เด็กหญิงบ้านราชวิถี 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการส่งเสริมการเห็นคุณค่าแห่งตนของสถานสงเคราะห์เด็กหญิงบ้านราชวิถี และ 4)เพื่อประเมินรูปแบการส่งริมการเห็นคุณค่าแห่งตนของสถานสงเคราะห์เด็กหญิงบ้านราชวิถี โดยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) กลุ่มตัวอย่างในการทดลองคือ เด็กหญิงบ้านราชวิถีอายุระหว่าง 7-15 ปี จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามการเห็นคุณค่าแห่งตน รูปแบบการส่งเสริมการเห็นคุณค่าแห่งตนสถานสงเคราะห์เด็กหญิงบ้านราชวิถี แบบสอบถามความคิดเห็นต่อรูปแบบการส่งเสริมการเห็นคุณค่าแห่งตนสถนสงเคราะห์เด็กหญิงบ้านราชวิถี และแบบบันทึกการสังเกต การวิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติบรรยายเชิงพรรณนาค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย ( X ) คำความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติค่าที่แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t test Dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการส่งเสริมการเห็นคุณค่าแห่งตนของสถานสงเคราะห์เด็กหญิงบ้านราชวิถีที่พัฒนาขึ้น คือ "SAENDEE Mode!" 1 ขั้นตอน คือ ความสำคัญของการเห็นคุณค่าแห่งตน (Significance) การดำเนินกิจกรรมนาฏยศัพท์(Activity) การร่วมกันสร้างสรรค์กิจกรรมจากความรู้สึก (Effective for innovation) การสร้างสรรค์ลักษณะที่ดี (Nicety) การพัฒนาการเรียนรู้ (Development) การพิสูจน์ตนเองและความเป็นตัวตน (Embody) และการนำเสนอนาฎศิลป์สู่สังคม (Expert) มีองค์ประกอบที่สำคัญ ดังนี้ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการ 4) การนำไปใช้จริง และ 5) การประเมินผล
2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการส่งเสริมการเห็นคุณค่าแห่งตนของสถานสงเคราะห์เด็กหญิงบ้านราชวิถี "SAENDEE Mode!" โดยแบบวัดการเห็นคุณค่าแห่งตนฉบับนักเรียน Stanley Cooper Smith 4 ด้าน ประกอบด้วย ด้านความสามารถ (Capable) ด้านความสำคัญ (Significant) ด้านความสำเร็จ (Successful และด้านความมีคุณค่า (Worthy) มีค่าเฉลี่ยหลังการทดลอง ( X 4.56, S.D. 0.28) สูงกว่าก่อนการทดลอง ( X 3.89, S.D.= 0.53) ซึ่งพบความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความคิดเห็นต่อรูปแบบการส่งเสริมการเห็นคุณค่าแห่งตนของสถานสงเคราะห์เด็กหญิงบ้านราชวิถีโดยรวมอยู่ที่ระดับมากที่สุด ( X 4.59. S.D. 0.3/)
The purpose of this research were 1) to study and synthesize the study model for the self-esteem promotion model at Rajvithi Home for Girls. 2) to development of the self-esteem promotion model at Rajvithi Home for Girls. 3) to participants tested the self-esteem promotion model at Rajvithi Home for Girls.;and 4) to evaluate the self-esteem model at Rajvithi Home for Girls. The method were research and development. The experimental is one group pretest - posttest design age range between 7-15 years for 30 girls. The instrumnents were self-esteem questionnaires, the self-esteem promotion model, express an opinion questionnaires, observation and record form. The data were analyzed by percentage, mean, standard deviation, t-test for dependent samples and content analysis.
The research results were :
1. The SAENDEE Model through 7 steps : Significance, Activity, Effective for innovation, Nicety, Development, Embody and Expert found that self-esteem promotion consisted 1) principle 2) objective 3) learning process 4) Apply and 5) evaluation.
2. The evaluation of experiential learning "SAENDEE Model" after the experiment was
higher ( X = 4.56, S.D.= 0.28) than before using the model ( x " 3.89, S.D.= 0.53) in the statistics level .05.
3. The responsibility and the average mean of the girls opinion to wards learning Process, learning atmosphere and evaluation was at the highest level ( x = 4.59, S.D.= 0.37).
ประเภทผลงาน:
ชื่อปริญญา:
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
สาขาวิชา:
สาขาวิชาพัฒนศึกษา
เจ้าของลิขสิทธิ์:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
คอลเล็คชัน:
จำนวนดาวน์โหลด:
13