กระบวนการกลายเป็นสินค้าของผีญี่ปุ่น และการใช้พื้นที่ชุมชนเสมือนในการบริโภค กรณีศึกษา : รายการคืนพุธมุดผ้าห่ม

Author:
Advisor:
Subject:
Date:
2020
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การศึกษาเรื่องกระบวนการกลายเป็นสินค้าของผีญี่ปุ่น และการใช้พื้นที่ชุมชนเสมือนในการ บริโภค กรณีศึกษา : รายการคืนพุธมุดผ้าห่ม มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพัฒนาการของรายการเล่า เรื่องผีตั้งแต่ปี พ.ศ.2435-ปัจจุบัน ในช่องทางสื่อสิ่งพิมพ์ รายการวิทยุ รายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์ และในพื้นที่อินเทอร์เน็ต เพื่อศึกษากระบวนการเปลี่ยนวัฒนธรรมเป็นสินค้า ในการเปลี่ยนเรื่องผี ญี่ปุ่นมานําเสนอต่อผู้บริโภคของรายการคืนพุธมุดผ้าห่ม เพื่อศึกษาวัฒนธรรมการรวมกลุ่มและบริโภค เรื่องผีของชุมชนเสมือนในรายการคืนพุธมุดผ้าห่ม โดยศึกษาผ่านกลุ่มตัวอย่างที่เลือกจากการใช้ แบบสอบถามและการเลือกแบบเจาะจง จากนั้นนัดสัมภาษณ์เป็นรายบุคคลทั้งสิ้น 14 คน โดย แบ่งเป็นผู้ผลิต 4 คน ผู้บริโภค 10 คน โดยมีเงื่อนไขในการคัดเลือกคือ ต้องติดตามรายการคืนพุธมุด ผ้าห่มไม่ต่ํากว่า 1 ปี รับชมช่องทางไลฟ์สดเป็นหลัก มีทําการโดเนทไม่ต่ํากว่า 100 Bit/เดือนให้กับ รายการนี้ มีการยินยอมให้สัมภาษณ์ส่วนบุคคล และอยู่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพ เป็นเกณฑ์ในการ คัดเลือก
ผลการศึกษาพบว่าพัฒนาการในการนําเสนอของผีในสื่อต่าง ๆ นั้นมีมาโดยตลอด ไม่ว่าจะ เป็น หนังสือ วิทยุ โทรทัศน์ และภาพยนตร์ ตลอดมาจนถึงอินเทอร์เน็ตทําให้เห็นถึงกระบวนการ กลายเป็นสินค้าวัฒนธรรมของผีในสื่อสังคมไทย ที่ถูกผลิตผ่านกระบวนการอุตสาหกรรม อย่างเป็น มาตรฐาน และดึงดูดผู้คนผ่านคุณภาพของสินค้าหรือเนื้อหานั้น ๆ จนเกิดความนิยม ซึ่งรายการคืนพุธ มุดผ้าห่ม เป็นรายการผีญี่ปุ่นที่ได้รับกระแสนิยมเป็นอันดับต้น ๆ บนโลกอินเทอร์เน็ต ซึ่งมีรูปแบบการนําเสนอคือ Live video Streaming หรือที่เรียกกันว่า “ไลฟ์สด” โดยพฤติกรรมของกลุ่มผู้ชม รายการคืนพุธมุดผ้าห่มนั้น มีพฤติกรรมการบริโภคทั้งสองอย่างคือไลฟ์สดและดูย้อนหลัง
ในส่วนของไลฟ์สดเองมีการใช้พื้นที่ชุมชนเสมือนในการรับชมโดยแสดงออกเป็นพฤติกรรม การพูดคุยแชทระหว่างผู้ชมกับทีมงาน หรือระหว่างผู้ชมกันเอง มีการทํากิจกรรมร่วมคําถามทายใจ และสุดท้ายคือการโดเนท ซึ่งพฤติกรรมในการชมไลฟ์สดนั้นมีการปฏิสัมพันธ์ซึ่งสามารถพัฒนา ความสัมพันธ์จากในชุมชนเสมือนไปสู่พื้นที่กายภาพได้อีกด้วย ในส่วนการของชมย้อนหลังนั้นมี พฤติกรรมในการรับชมคือ ดูย้อนหลังเพื่อความเพลิดเพลินระหว่างทํางานและการชมซ้ําเพื่อเก็บ รายละเอียดของเรื่องผีที่ชอบ ซึ่งเป็นการบริโภคในรูปแบบของอุตสาหกรรมวัฒนธรรมนั่นเอง
Type:
Degree Name:
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Discipline:
ภาควิชามานุษยวิทยา
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
4