การพัฒนาแบบฝึกการอ่านวิเคราะห์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

Other Title:
The development of reading analytical exercises for Prathomsuksa 6 students
Author:
Advisor:
Date:
2016
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกการอ่านวิเคราะห์สาหรับนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่าน วิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกการอ่าน วิเคราะห์ และ 3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วย แบบฝึกการอ่านวิเคราะห์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียน วัดยกกระบัตร (ชุบราษฎร์นุสรณ์) อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 25 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย ด้วยวิธีจับสลาก เป็นการวิจัยเชิงทดลอง แบบกลุ่ม เดียวทดสอบก่อนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกการอ่านวิเคราะห์ แผนการจัดการเรียนรู้การ อ่านวิเคราะห์ แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านวิเคราะห์ และแบบสอบถามความคิดเห็นของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกการอ่านวิเคราะห์ การวิเคราะห์ ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน t-test for Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกการอ่านวิเคราะห์สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.18/82.00
2. ความสามารถในการอ่านวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังการ จัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกการอ่านวิเคราะห์ สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01
3. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกการอ่านวิเคราะห์ในภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก
The purposes of this research were to: 1) develop of analytical reading exercises for Prathomsuksa 6 students with a fixed efficiency criteria of 80/80, 2) compare the analytical reading ability of Prathomsuksa 6 students before and after learning management using the analytical reading exercises, and 3) study prathomsuksa 6 students’ opinions toward learning using analytical reading exercises. The samples consisted of 25 students of Prathomsuksa 6/1, Watyokkrabat (Chupratnusorn) School, Amphoe Ban-Phaeo, Samutsakhon province, in the second semester during the academic year 2016, selected by simple random sampling. The experimental design was One Group Pretest Posttest Design.
The research instruments were analytical reading exercises, lesson plan for analytical reading, analytical reading ability test and a questionnaire for surveying the Prathomsuksa 6 students’ opinion toward the analytical reading exercises. The statistical analyzed by mean ( ), standard deviation (S.D.) and t-test for dependent.
The results of this research were as follow:
1. The efficiency of analytical reading exercises for Prathomsuksa 6 students was at 80.18/82.00
2. The analytical reading ability of the Prathomsuksa 6 students after using the analytical reading exercises was higher than before, there was a significant difference between at the level of .01.
3. The opinions of prathomsuksa 6 students towards learning using analytical reading exercises were at a high agreement level.
Type:
Degree Name:
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาการสอนภาษาไทย
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Total Download:
97