การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่องคำภาษาบาลีและสันสกฤตในภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม

Other Title:
The development of Matthayomsueksa 3 students’ learning achievement on Pali and Sanskrit language in the Thai language using multimedia
Advisor:
Subject:
Date:
2016
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสื่อประสม เรื่องคำภาษาบาลีและสันสกฤตใน ภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90/90 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้เรื่อง คำภาษาบาลีและ สันสกฤตในภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังการเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อ ประสม 3)ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนทั้งสิ้น 58 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยการจับฉลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เป็นเวลา 6 คาบเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) สื่อประสมเรื่อง คำภาษาบาลีและภาษาสันสกฤต 2) แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำภาษาบาลีและภาษาสันสกฤตในภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำภาษาบาลีและสันสกฤตในภาษาไทย 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม วิเคราะห์ข้อมูลโดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยสถิติทดสอบทีแบบไม่เป็นอิสระต่อ กัน (t-test dependent samples) วิเคราะห์ระดับความคิดเห็นด้วยค่าเฉลี่ย (x̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสื่อประสม เรื่อง คำภาษาบาลีและสันสกฤต ในภาษาไทย 4 บทเรียน ได้แก่ 1) พยัญชนะและสระในภาษาบาลีและภาษาสันสกฤต 2) พยัญชนะสังโยคใน ภาษาบาลี 3) พยัญชนะสังโยคในภาษาสันสกฤต 4) ความแตกต่างระหว่างภาษาบาลีและภาษาสันสกฤต ประสิทธิภาพของบทเรียนของบทเรียนสื่อประสมมีค่าเท่ากับ 96.43/91.00
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ก่อนและหลังเรียนโดยใช้สื่อประสมแตกต่างกันอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้สื่อประสมมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนเรียนโดยใช้สื่อประสม
3. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม เรื่อง คำภาษาบาลีและ ภาษาสันสกฤต ในด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านบรรยากาศในการเรียนรู้ และด้านประโยชน์ที่ได้รับจาก การเรียนรู้ นักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด
The purposes of this research were: 1) to develop multimedia on Pali and Sanskrit language in the Thai language to meet the expected criteria at 90/90 2) to compare the learning achievement of Matthayomsueksa 3 students before and after learning by multimedia on Pali and Sanskrit language in the Thai language, and 3) to study their opinions toward the learning by using multimedia. The sample was 58 Matthayomsueksa 3 students in the second semester of the academic year 2016 of Suankularb Wittayalai School, Phranakorn, Bangkok. The instruments used for gathering data were composed of: 1) multimedia on Pali and Sanskrit language in the Thai language; 2) 4 lesson plans; 3) an achievement test, used as a pretest and posttest, and 4) a questionnaire on the students’ opinions toward the learning by using multimedia. The collected data were analyzed by mean (x̅) , standard deviation (S.D.) and t-test dependent samples.
The results revealed that:
1. The efficiency of the lessons on Pali and Sanskrit language in the Thai language taught by using multimedia was at 96.43/91.00.
2. The learning achievement of Matthayomsueksa 3 students on Pali and Sanskrit language in the Thai language after using multimedia was higher than before using multimedia with statistical significance at the level of .05.
3. The students’ opinions toward Pali and Sanskrit language in the Thai language using multimedia was at the strongly agree level
Type:
Degree Name:
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาการสอนภาษาไทย
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Total Download:
89