การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านจับใจความ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การสอนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD ร่วมกับเทคนิค KWL plus

Other Title:
The development of learning on reading for comprehension of Matthayomsuksa 2 students taugth by cooperative learning STAD Technique with KWL plus
Author:
Advisor:
Subject:
Date:
2016
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านจับใจความระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียน โดยใช้การสอนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD ร่วมกับเทคนิค KWL plus 2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การสอนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD ร่วมกับเทคนิค KWL plus กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/5 โรงเรียนสมุทรสาครวุฒิชัย อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คนด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับสลาก
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่องการอ่านจับใจความ โดยใช้การสอนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD ร่วมกับเทคนิค KWL plus 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์เรื่อง การอ่านจับใจความ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนเรื่องการอ่านจับใจความ โดยใช้การสอนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD ร่วมกับเทคนิค KWL plus การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ( X ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านจับใจความ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การสอนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD ร่วมกับเทคนิค KWL plus หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ 0.01
2. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้จากแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการสอนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD ร่วมกับเทคนิค KWL plus โดยภาพรวม อยู่ในระดับเห็นด้วยมาก
The purposes of this research were : 1) to compare the achievement in reading for comprehension of Matthayomsuksa 2 students before and after taught by cooperative learning STAD technique with KWL plus.
2) to study Matthayomsuksa 2’ opinions taught by cooperative learning STAD technique with KWL plus. Sample used in this study are students from Matthayomsuksa 2/5 SamutsakornWuttichai School who are studying semester 2 in the academic year, 2016 consisted of the 30 students which is derived from a simple random sampling by means of a lottery.
The research instruments were : reading for comprehension’s lesson plan taught by cooperative learning STAD technique with KWL plus, reading for comprehension’s test and the questionnaire on opinions toward taught by cooperative learning STAD technique with KWL plus. The data were analyzed by mean ( X ), standard deviation (S.D.), t-test dependent.
The results of this research were as follow:
1. The average scores of achievement in reading for comprehensionท of Matthayomsuksa 2 students before and after taught by cooperative learning STAD technique with KWL plus in the post-test were higher than pre-test scores were statistically significant at the .01 level.
2. The opinions of the Matthayomsuksa 2 students toward taught by cooperative learning STAD technique with KWL plus were at a high level agreement
Type:
Degree Name:
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาการสอนภาษาไทย
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Total Download:
169