อินเทอร์แอคทีฟอาร์ตกับการเรียนรู้ของคอมพิวเตอร์

Other Title:
Interactive Art with Machine Learning
Author:
Advisor:
Date:
2019
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
ศิลปะนิพนธ์ฉบับนี้เป็นการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับเอไออาร์ตและเจนเนอร์เรทีฟอาร์ตใน
รูปแบบอินเทอร์แอคทีฟที่ศิลปินใช้การเรียนรู้ของคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการสร้างสรรค์ เพื่อทำความเข้าใจถึงแนวความคิด รูปแบบ และวิธีการสร้างสรรค์ของศิลปินที่ใช้การเรียนรู้ของ
คอมพิวเตอร์มาสร้างสรรค์ศิลปะแนวทางดังกล่าว โดยศึกษาจากข้อมูลเอกสารและผลงานจำนวน 8 ผลงานจากศิลปินตะวันตกจำนวน 4 คน ได้แก่ ศิลปิน Gene Kogan, Mario Klingemann, MemoAkten และ Reflik Anadol แลว้ นำ มาวิเคราะห์และสรุปผลการศึกษาพบว่า
1. ศิลปินนิยมนำเสนอแนวความคิดการเปลี่ยนภาพของโลกความจริงให้เป็นภาพผลงานศิลปะ โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับภาพจิตรกรรมเป็นหลัก และถ่ายทอดแนวความคิดลงสู่รูปแบบของผลงานได้อย่างสอดคล้องกัน
2. ผลงานสร้างสรรค์ส่วนใหญ่อยู่ในรูปแบบ Interactive video ประเภทปฏิสัมพันธ์แบบไม่สัมผัสกับผลงาน โดยนำเสนอผ่านสื่อระนาบสองมิติ ภายในภาพเคลื่อนไหวมีลักษณะแสดงออกแบบกึ่งนามธรรมผ่านรูปทรงธรรมชาติเป็นหลัก
3. การเรียนรู้ของคอมพิวเตอร์วิธีการ Generative Adversarial Networks ถูกนำมาใช้
ร่วมกับโปรแกรมสำคัญชื่อ OpenCV ที่ทำให้คอมพิวเตอร์สามารถมองเห็นภาพได้ และศิลปินนิยม
สอนข้อมูลไปตามแนวความคิดและเป้าหมายในการสร้างสรรค์ของศิลปิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาพผลงานศิลปะให้กับคอมพิวเตอร์ This art thesis focuses on a study of AI art and generative art in the interactive form
where artists utilizes computer learning to create works of art. The thesis aims to make an
understanding of concepts, forms, and artistic methods that fall in the scope of the branches of art,
putting an emphasis on documents and 8 works of art by 4 western artists namely Gene Kogan,
Mario Klingemann, Memo Akten, and Reflik Anadol. It has come to a conclusion that:
1. The artists tend to represent a concept of transforming the reality into art based
on painting. They apply their ideas to artistic forms coherently.
2. Generally, the works are in the form of interactive video which are not touched
by the audience, represented through 2-dimensional planes. The moving images represent semiabstract
illustrations with natural shapes.
3. Generative adversarial networks are utilized with an important program called
OpenCV which is able to make computers “see” things. The artists tend to key data into computers
in keeping with their ideas and purposes, especially images of art.
Type:
Degree Name:
ศิลปบัณฑิต
Discipline:
ทัศนศิลป์ (ทฤษฎีศิลป์)
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
7