การศึกษาความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อการใช้บริการฝาก-ถอนของธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) สาขาหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

Author:
Advisor:
Subject:
Date:
2008
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อการใช้บริการฝาก-ถอน ของธนาคารทหารไทยจำกัด(มหาชน)สาขาหัวหินจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการให้บริการ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านพนักงานที่ให้บริการ ด้านลักษณะทางกายภาพและรูปแบบการให้บริการ ด้านกระบวนการในการให้บริการการศึกษาครั้งนี้ได้ใช้ขนาดตัวอย่างซึ่งคำนวณหาขนาดตัวอย่างด้วยสูตรที่มีความคลาดเคลื่อน 0.05% ของ Yamane จึงได้ขนาดตัวอย่างจำนวน 350 รายโดยทำการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบตามสะดวก
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามโดยแบ่งออกเป็น 4 ส่วนคือ 1) ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม 2) ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้บริการฝาก ถอนกับธนาคาร 3) ข้อมูลเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้ตอบแบบสอบถาม 4) ปัญหาและข้อเสนอแนะ
การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา โดยใช้สถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความถี่ เพื่ออธิบายข้อมูลเบื้องต้นของผู้ตอบแบบสอบถามการวิเคราะห์เชิงปริมาณเพื่อวิเคราะห์เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของข้อมูล 2 กลุ่ม คือ เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ กับปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ โดยใช้ Mann-Whitney U และ Kruskal-Wallis H
ผลการวิจัยพบว่า
1. แสดงให้เห็นว่าผู้ตอบแบบสอบถามโดยรวมมีความพึงพอใจต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการ มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากแต่มีความพึงพอใจด้านผลิตภัณฑ์และด้านการส่งเสริมการตลาดมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับพึงพอใจปานกลาง
2. ทางด้านความแตกต่างทางเพศ ระดับช่วงอายุ ระดับการศึกษา อาชีพ ระดับรายได้ มีผลต่อความพึงพอใจในปัจจัยส่วนประสมการตลาด บริการด้านผลิตภัณฑ์สรุปได้ว่าไม่แตกต่างกัน และที่มีผลต่อความพึงพอใจในบริการด้านเงินฝากกระแสรายวัน ด้านเงินฝากออมทรัพย์และด้านเงินฝากประจำ สรุปได้ว่าไม่แตกต่างกัน ยกเว้นระดับของรายได้ที่ต่างกันมีผลต่อความพึงพอใจในบริการด้านเงินฝากออมทรัพย์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05
Type:
Degree Name:
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาการจัดการธุรกิจทั่วไป
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
76