แนวทางการพัฒนาส่วนประสมทางการตลาดบริการที่ส่งผลต่อการตัดสินใจรับบริการในโรงเรียนดนตรีเอกชนขนาดเล็กในเขตพื้นที่จังหวัดนนทบุรี

Other Title:
A guideline of services marketing mix development towards custermoer's decision-making in small-sized private music school selection in Nonthaburi area
Author:
Advisor:
Subject:
Date:
2559
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การศึกษาวิจัย เรื่อง แนวทางการพัฒนาส่วนประสมทางการตลาดบริการ ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจรับบริการในโรงเรียนดนตรีเอกชนขนาดเล็กในเขตพื้นที่จังหวัดนนทบุรี ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อวิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นจากการประกอบธุรกิจโรงเรียนดนตรีเอกชนขนาดเล็กในเขตพื้นที่จังหวัดนนทบุรี 2. เพื่อศึกษาความต้องการของผู้ปกครองที่มีต่อการเลือกโรงเรียนดนตรีเอกชนขนาดเล็กในเขตพื้นที่จังหวัดนนทบุรี 3. เพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้ปกครองที่มีต่อการตัดสินใจเลือกโรงเรียนดนตรีเอกชนขนาดเล็กในเขตพื้นที่จังหวัดนนทบุรี สำหรับบุตรหลาน 4. เพื่อนำเสนอแนวทางการพัฒนาส่วนประสมทางการตลาดบริการ ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจรับบริการในโรงเรียนดนตรีเอกชนขนาดเล็กในเขตพื้นที่จังหวัดนนทบุรี ซึ่งในการวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Method Research) ผู้วิจัยได้เก็บข้อมูลเชิงคุณภาพจากการสัมภาษณ์เชิงลึก จากกลุ่มผู้บริหารธุรกิจโรงเรียนดนตรีเอกชนขนาดเล็กภายในเขตพื้นที่จังหวัดนนทบุรี จำนวน 4 ราย ในส่วนของข้อมูลเชิงปริมาณ ผู้วิจัยได้ทำการจัดเก็บข้อมูลจากกลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 400 ราย ซึ่งมาจากการกำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของ Taro Yamane (1973) โดยต้องมีคุณสมบัติเป็นผู้ปกครองที่มีอำนาจตัดสินใจแทนบุตรหลานและมีถิ่นพำนักอาศัยอยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดนนทบุรี สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ประกอบด้วยการแจกแจงความถี่ (Frequencies distribution) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ผลการวิเคราะห์และนำเสนอแนวทางการพัฒนาธุรกิจโรงเรียนดนตรีเอกชนขนาดเล็ก ในเขตพื้นที่จังหวัดนนทบุรี เพื่อให้โรงเรียนเอกชนขนาดเล็ก สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดเป้าหมาย โดยมีแนวทางดังนี้ 1.ด้านผลิตภัณฑ์และบริการ ประกอบด้วย หลักสูตร ที่มีคุณภาพที่ได้การยอมรับในระดับสากล และเน้นการสอนทฤษฎีควบคู่กับการปฏิบัติ 2. ด้านราคา ทำการปรับปรุงกระบวนการให้บริการ เพื่อให้สามารถปรับอัตราค่าเล่าเรียนได้สูงขึ้นให้อยู่ในระดับราคาที่มีความเหมาะสม 3. ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย สถานที่ตั้งควรมีความสะดวกสบาย ในการติดต่อ 4. ด้านส่งเสริมการตลาด มีการจัดโปรโมชั่น ส่วนลดให้แก่ลูกค้า และนำระบบสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เข้ามาใช้ในการประชาสัมพันธ์ข่าวสาร 5. ด้านบุคคล ประกอบด้วย ผู้บริหารควรมีความรู้ความเข้าใจต่อวิชาการทางด้านดนตรี ครูผู้สอนมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เจ้าหน้าที่ธุรการมีจิตบริการ 6. ด้านกระบวนการ ต้องมีระบบการปฏิบัติงานที่ราบรื่น มีกระบวนการในการทำงานที่เป็นระบบ และนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ในกระบวนการภายในธุรกิจ 7. ด้านลักษณะทางกายภาพ โดยมีการจัดรูปแบบของโรงเรียนดนตรีให้มีความน่าสนใจ การสร้างบรรยากาศเพื่อกระตุ้นแรงจูงใจของผู้เรียน และมีความปลอดภัย
Type:
Degree Name:
ดุริยางคศาสตรมหาบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาสังคีตวิจัยและพัฒนา
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
- วิทยานิพนธ์ [102]
Total Download:
30