บทบาทของงานโบราณคดีต่อการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในประเทศไทย

Other Title:
Role of archaeology on secondary education in Thailand
Author:
Date:
2011
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาบทบาทของงานโบราณคดีต่อการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในประเทศไทย
การศึกษาวิจัยสามารถสรุปผลได้ ดังนี้
1. หลักสูตรการศึกษาที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับงานโบราณคดีมีอย่างเพียงพอ โดยเฉพาะเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการแบ่งยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ วิธีการทางประวัติศาสตร์ การสร้างบ้านเมืองเป็นอาณาจักรโบราณ การสถาปนาราชธานีในยุคสมัยต่าง ๆ พัฒนาการทางสังคมและวัฒนธรรม เป็นการวางรากฐานให้แก่ผู้เรียนในเรื่องของประวัติศาสตร์และโบราณคดี แต่สิ่งที่เป็นข้อจำกัดการเรียนรู้คือ เวลาเรียน ที่น้อยเกินไปเมื่อเทียบกับจำนวนเนื้อหา
2. ผู้เรียนมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนวิชาสังคมศึกษา สาระประวัติศาสตร์ เพราะตระหนักในความสำคัญต่อความเป็นปึกแผ่นของชาติ และบทบาทงานโบราณคดีมีความน่าสนใจในการเป็นแหล่งการเรียนรู้ และการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม เพราะเป็นสิ่งที่สามารถพิสูจน์ได้ตามความจริง This research aimed is to study the role of archaeology on secondary education in THAILAND.
Study Result can be concluded as follow :
1. The contents that related the role of archaeology is enough to study. Especially historical times, history learning methods, a creation of ancient city in THAILAND, a foundation of the capital, social developments that all are main base of knowledge which important to the students who want to learn in history ; archaeology part. The gap is time to study which not match with the large contents in the subject.
2. The students have good attitude with History and Archaeology. Because they are realized about The Unity of Nation. The role of archaeology is very important, it is interested by the way of self-learning center.
Type:
Discipline:
สาขาวิชาโบราณคดีสมัยประวัติศาสตร์
Collections:
Total Download:
97